“อิสรภาพทางการเงิน” เร่ิมต้นตรงไหน?

อิสรภาพทางการเงิน หรือ Financial Freedom เป็นหนึ่งในความฝันด้านการเงินของคนจำนวนไม่น้อย ซึ่งคำนิยามที่คนทั่วไปให้กัน มักหมายถึง “การมีเงินใช้จ่ายอย่างสุขสบาย โดยไม่ต้องทำงาน” เพื่อจะได้มีเวลา ไปทำในสิ่งที่ตัวเองรัก

และนั่นเป็นเหตุให้เชื่อกันว่า “อิสรภาพทางการเงิน”​ ต้องเริ่มต้นที่จากการมี “เงิน” ที่มากมาย ซึ่งนั่นทำให้มันกลายเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายๆ คน และไม่รู้ว่าชั่วชีวิตนี้จะได้มีอิสรภาพทางการเงินกับเขาบ้างหรือเปล่า?

ในมุมมองของผม “อิสรภาพทางการเงิน” หมายถึง “การดำรงชีวิต โดยปราศจากเงินเป็นเครื่องพันธนาการ” เป็นชีวิตที่เราเองเป็น “ผู้เลือก” และออกแบบบนความต้องการของตัวเราเองจริงๆ

ซึ่งอาจไม่ต้องมีเงินมากมาย คุณก็สามารถเริ่มต้นมีอิสรภาพทางการเงินได้ ตรงกันข้าม คนบางคนที่มีเงินมากมาย อาจไม่มีอิสรภาพทางการเงิน ตามหมายความที่ผมกล่าวไว้ข้างต้นก็ได้

ส่ิงสำคัญที่สุดของอิสรภาพทางการเงิน ก็คือ “สิทธิในการเลือก” ใช้ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในชีวิต นั่นคือ เลือกใช้ “เวลา” ที่เรามี ในแบบที่เราต้องการ

ลองตอบคำถามต่อไปนี้ เพื่อดูว่า คุณเข้าใกล้อิสรภาพทางการเงินมากแค่ไหน?

1. งานที่คุณทำในปัจจุบัน เป็นงานที่คุณเลือกทำเอง ด้วยความรัก ความชอบ และมีความสุขกับมันตลอดการทำงาน หรือไม่?

2. ลองพิจารณาการใช้เวลา 24 ชั่วโมงใน 1 วัน ดูสิว่า คุณเป็นคนเลือกใช้เวลากับสิ่งต่างๆ ในแต่ละวัน ด้วยตนเองหรือไม่?

3. คุณยังแอบรู้สึกไ่ม่ดีกับตัวเอง เพราะคุณเอาเวลาที่มีไปให้กับสิ่งที่ไม่อยากทำ ไม่อยากเป็น แทนที่จะให้เวลากับคนที่รัก หรือสิ่งที่คุณรัก หรือไม่?

วันนี้ ชีวิตที่คุณใช้อยู่ เป็นชีวิตที่คุณออกแบบเอง หรือใครออกแบบให้

ลองตอบคำถามข้างต้นอีกครั้ง ด้วย “หัวใจ” อย่าใช้ “สมอง”

“อิสรภาพทางการเงินเกิดขึ้นได้ทันทีที่ใจคุณมองเห็น”

ใส่ความเห็น