MONEY LITERACY FOR KIDS #6: เรียนรู้เรื่องเงินจากค่าอาหาร

เกริ่นหัวข้อมาอย่างนี้ ไม่ใช่ว่าครอบครัวผมจะซีเรียสกันถึงขนาดคุยเรื่องเงินกันบนโต๊ะอาหารหรอกนะครับ 

เพียงแต่ต้องการจะเล่าให้ฟังว่า ผมมักใช้การรับประทานอาหารกับลูก โดยเฉพาะการทานอาหารนอกบ้านเป็นเครื่องมือในการสอนพวกเขาเรื่อง “การประหยัด” และ​ “การใช้เงินให้คุ้มค่า” อยู่เสมอ

วิธีการสอนแบบนี้มันเริ่มต้นมาจากทุกครั้งที่ไปทานอาหารกันนอกบ้าน เมื่อถึงเวลาเรียกเก็บเงิน ทันทีที่ได้ยินราคาอาหาร ออกัสลูกชายคนโตของผมมักจะเอ่ยถามขึ้นมาเสมอว่า “แพงหรือไม่แพง”

การอธิบายเรื่องความ “คุ้มค่า” นั้น เราใช้ราคาเป็นตัวตั้งเพียงอย่างเดียวไม่ได้ เพราะหลายครั้งการซื้อของที่มีราคาแพง แต่ใช้ได้นาน สวย ทนทาน หรืออร่อยและถูกปากมากกว่า ฯลฯ ก็อาจคุ้มค่ามากกว่าของที่มีราคาถูกก็เป็นได้

ดังนั้นเรื่องแบบนี้เราจึงต้องใช้การเปรียบเทียบครับ

หลังจากที่เจ้าลูกชายเริ่มเข้าใจตัวเลข และบวกลบเลขได้บ้างแล้ว ผมชอบที่จะนำบิลค่าอาหารมานั่งดูไปพร้อมๆกับพวกเขา พร้อมๆกันกับอธิบายราคาของสินค้าแต่ละจาน ราคารวม เงินที่จ่ายให้ไป และเงินทอน

เรื่องแบบนี้ไม่ถึงกับต้องบวกหรือกดเครื่องคิดเลขกันตรงนั้นให้ได้ตัวเลขถูกต้อง 100% ครับ เพียงแต่เข้าใจ concept การบวกการลบ ก็ใช้ได้ (หลายครั้งออกัสชอบนำบิลกับไปคิดตัวเลขต่อที่บ้าน)

(ปัญหาประการหนึ่งของการเรียนคณิตศาสตร์ที่ไม่ได้ผล ก็คือ การเรียนบวกลบแต่ตัวเลขสัญลักษณ์ เช่น 123 + 234 = ? ซึ่งแม้จะมีความพยายามตั้งโจทย์ปัญหามาให้การเรียนดูสนุกขึ้น แต่ก็สู้การเรียนรู้จากสิ่งที่เห็นและเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันเขาไม่ได้)

วันหนึ่งครอบครัวเราเดินทางเที่ยวกันทั้งวัน กลางวันเราทานพิซซา ตอนเย็นเราทานอาหารในฟู้ดคอร์ทกัน ตกค่ำผมนำบิลราคามาเปรียบเทียบกันให้ลูกๆดู

“เห็นมั้ยทานพิซซามื้อเดียวเราใช้เงินไป 877 บาท แต่ตอนเย็นเราทานข้าวขาหมู ทานก๋วยเตี๋ยว จ่ายรวมกันแค่ 282 บาทเอง” ผมเริ่มการสนทนา โดยแจกแจงค่าใช้จ่ายให้ลูกฟัง

“แถมอาหารที่เราทานตอนเย็นก็มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าพิซซาด้วย ถูกกว่า ประหยัดกว่า แถมยังดีต่อสุขภาพมากกว่า อย่างนี้เราเรียกว่า คุ้มค่า เข้าใจมั้ยครับ” ผมค่อยๆอธิบายแล้วพูดชี้นำเล็กน้อย

“มันแพงกว่ากันเยอะมั้ยครับพ่อ”​ ออกัสเอ่ยปากถาม ในขณะที่เจ้าตัวเล็กนั่งฟังลูกพี่อย่างตั้งใจ

“เยอะนะ คิดดูสิ เงินที่เราใช้ซื้อพิซซา สามารถนำมาจ่ายค่าอาหารแบบในมื้อเย็นวันนี้ได้ตั้ง 3 มื้อ ซึ่งเท่ากับ 1 วันเลยนะ”

“งั้นคราวหน้า พวกเราก็กินพิซซ่าไม่ได้ เพราะมันแพง”​ เจ้าตัวเล็กพูดดูเศร้าๆ

“กินได้ แต่ไม่ควรกินบ่อย เพราะพิซซานั้นราคาสูง กินบ่อยๆก็จะสิ้นเปลือง แถมยัง Unhealthy ไม่ดีต่อสุขภาพ ถ้ากินเยอะเกินไป” ผมอธิบายให้ลูกฟัง

เจ้าสองลิงเงียบไปสักครู่ สีหน้าดูเหมือนเข้าใจกับบทเรียน แต่ก็รู้สึกขัดใจเพราะตัวอย่างในการเปรียบเทียบคุ้มค่า คือ “พิซซา” ของโปรดของพวกเขา

เห็นนิ่งไปนาน ผมจึงให้ลูกสรุปสิ่งที่ผมสอนให้ฟัง

“เอ้าตกลงวันนี้ได้อะไรจากเรื่องที่พ่อเล่าให้ฟังบ้าง”​ ผมชวนลูกๆตกผลึกจากสิ่งที่ได้คุยกัน 

ออกัสเงียบไปนิดนึง ก่อนสรุปบทเรียนได้ตรงตามวัตถุประสงค์อย่างสิ้นเชิง

“ออกัสว่าของที่ Unhealthy มักจะอร่อยนะครับพ่อ” … 555 สรุปได้ตรงตามเรื่องที่สอนมั๊กๆ

 

ใส่ความเห็น

